Kinh nghiệm để đời cho những ai muốn mở đại lý sơn
I. Để mở 1 đại lý sơn?
1. Điều kiện mở cửa hàng và làm đại lý sơn
Có mặt bằng kinh doanh
Đây là điều kiện bắt buộc để có thể mở cửa hàng kinh doanh sơn. Vị trí nằm trên những con đường lớn, giao thông thuận tiện, đông người qua lại. Diện tích đủ lớn để có thể kinh doanh buôn bán (Nhiều đơn vị yêu cầu diện tích tối thiểu là từ 50 – 70m2, tùy từng hãng sơn).
Sở hữu số vốn vừa đủ
Những khoản phí ban đầu để đầu tư cho cửa hàng sơn là khá lớn. Nếu bạn có đủ số vốn cần thiết thì có thể trở thành đại lý cấp 1 của hãng sơn và nhận kèm những ưu đãi từ các chương trình khuyến mại của hãng.
Có 1 số vốn đủ lớn để kinh doanh
2. Thủ tục khi muốn mở đại lý sơn
Người chủ kinh doanh/ đại diện cho cửa hàng có nhiệm vụ gửi giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến phòng ĐKKD quận/huyện nơi mở cửa hàng.
Sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, phòng ĐKKD quận/huyện sẽ trao giấy biên nhận, sau đó trong 05 ngày làm việc kể từ ngày trao giấy biên nhận, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
II. Mở đại lý sơn cần bao nhiêu vốn?
Theo kinh nghiệm mở cửa hàng sơn được các chủ cửa hàng chia sẻ thì cần một số vốn khoảng 100 – 200 triệu để trở thành đại lý cấp 1, 40 – 80 triệu cho đại lý cấp 2. Số vốn này để đầu tư vào các khoản khác nhau, bao gồm:
1. Phí mặt bằng, sắm thiết bị, thuê nhân viên và Marketing
Bạn sẽ mất phí thuê mặt bằng (nếu chưa có sẵn mặt bằng) và trang trí cửa hàng cùng với đó là mua sắm các trang thiết bị phục vụ kinh doanh và trưng bày sản phẩm sơn (Giá kệ bày hàng, máy tính, máy quét,…) và chi phí thuê nhân viên (nhân viên kinh doanh, nhân viên kế toán, nhân viên giao hàng để đảm bảo hoạt động cho đại lý sơn).
Ngoài ra, bạn có thêm chi phí Marketing (làm bảng biển hiệu, làm banner quảng cáo, phát tờ rơi, website đại lý sơn, Seo Google, quảng cáo Google Adwords để thu hút khách hàng đến với cửa hàng sơn của bạn)…
2. Khoản chi phí nhập hàng ban đầu
Đây là khoản phí lớn nhất khi bạn muốn mở đại lý kinh doanh sơn, đó là số tiền để bạ mua sơn từ các nhà sản xuất sơn. Dự tính chi phí nhập hàng ban đầu cho đơn hàng đầu tiên rơi vào khoảng từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng (Tùy vào quy mô cửa hàng mà mức phí sẽ giao động)
Lưu ý: Hãy nhập đa dạng các loại màu sơn, các dòng sản phẩm khác nhau để khách hàng có sự lựa chọn đa dạng hơn.
III. 3 kinh nghiệm mở đại lý sơn thực sự quan trọng
1. Khảo sát thị trường
Theo kinh nghiệm kinh doanh sơn nước của nhiều người thì đây là việc làm quan trọng để biết được khu vực bạn muốn kinh doanh đã có cửa hàng sơn nào chưa? Mặt hàng họ chủ yếu kinh doanh là loại sơn nào? Mức giá trung bình là bao nhiêu? Hay khu vực bạn định mở cửa hàng tình trạng dân cư thế nào,… Từ đó rút ra những hướng đi đúng đắn và hợp lý.
Bên cạnh đó, bạn cần học tập bổ sung kiến thức kinh doanh để luôn nhạy bén với thị trường và tích lũy, học hỏi thêm những kinh nghiệm kinh doanh.
2. Tìm nhà phân phối sơn có nguồn hàng giá tốt, chất lượng cao
Trong kinh doanh nói chung và mở đại lý bán sơn nói riêng thì tìm nguồn lấy hàng luôn quan trọng, làm sao để vừa có giá ưu đãi tốt, vừa đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Ở thị trường Việt Nam hiện nay có vô vàn các hãng sơn lớn, nhỏ khác nhau, cơ bản sẽ được phân chia thành các loại.
Lưu ý: Có 3 yếu tố để bạn chọn hãng sơn phù hợp, đó là thương hiệu, chất lượng, chiết khấu, cụ thể như sau:
+ Về thương hiệu:
Nên chọn những hãng sơn có thương hiệu sẽ là một lợi thế cực lớn, vì hình ảnh thương hiệu, quảng cáo, người tiêu dùng đã biết rõ, nên việc bán hàng sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn. Bạn có thể mở đại lý sơn POPA
+ Về chất lượng:
Muốn kinh doanh bền vững bạn nên đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Bạn cần phải kiểm soát và đánh giá chất lượng sơn thường xuyên. Nếu không có kinh nghiệm trong việc kiểm tra chất lượng của sơn thì hãy nhớ một người thợ lâu năm giúp đỡ, từ đó lựa chọn những loại sơn của đơn vị uy tín.
+ Mức chiết khấu:
Vì mức chiết khấu của mỗi hãng sơn một khác nhau và chênh lệch với nhau không nhỏ nên bạn cần cân nhắc đến yếu tố này. Tuy nhiên đừng quá phụ thuộc tới nó mà chọn những sản phẩm sơn chất lượng thấp.
3. Tận dụng tối đa các kênh bán hàng
Bạn nên tận dụng các kênh bán hàng Online vì đây là xu hướng rất thịnh hành hiện nay. Có thể tận dụng Facebook, Zalo hoặc đầu tư thiết kế Website bán hàng,…
Kết hợp bán hàng Online là cần thiết nên làm, tuy vậy khách hàng muốn đến tận cửa hàng để lựa chọn và xác định chất lượng sản phẩm vì thế hãy lên kế hoạch quảng cáo trực tiếp tại cửa hàng dưới các hình thức như làm biển bảng khi có ưu đãi hoặc phát tờ rơi để thu hút khách hàng đến trực tiếp cửa hàng lựa chọn.
IV. 3 lời khuyên khi mở đại lý kinh doanh sơn nước
1. Trưng bày sản phẩm ấn tượng
Nếu đã xác định kinh doanh lâu dài và thu hút khách hàng thì không nên bỏ qua việc trưng bày sản phẩm để vừa đẹp, vừa khoa học. Bạn hãy bày các loại sơn cùng một thương hiệu vào một khu và chia nhỏ ra các dòng sơn khác nhau. Những loại sơn nào bán chạy nên bày ở khu ngoài để khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn. Cửa hàng phải được bố trí, sắp xếp gọn gàng, khoa học.
2. Chiết khấu và quà tặng
Khách hàng luôn muốn mua hàng với một mức giá tốt nhất vì vậy chủ cửa hàng nên thường xuyên đưa ra các chương trình ưu đãi trong các dịp lễ tết, tháng vàng, tuần lễ vàng,… để kích thích nhu cầu của người mua hàng nhiều hơn.
3. Đầu tư giá kệ trưng bày sản phẩm
Hãy trở nên thông thái ngay từ đầu, nên lựa chọn loại giá kệ trưng bày sơn phù hợp như: Kệ siêu thị tôn lưới; Kệ tôn đục lỗ; Kệ tôn liền; Kệ sắt V lỗ đa năng,… Đây là những mẫu kệ bạn hoàn toàn có thể sử dụng để biến cửa hàng sơn trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng với khách hàng.