Chiến lược mở đại lý sơn thành công
1. Nghiên cứu thị trường
Cho dù là bạn có kinh doanh trong bất kì một lĩnh vực, ngành nghề nào thì việc nghiên cứu thị trường là một công việc mà bạn không thể bỏ qua. Để nghiên cứu và đánh giá thị trường, bạn cần quan tâm đến 2 đối tượng là khách hàng và đối thủ cạnh tranh.
-
Đối với khách hàng: Bạn cần xác định được khách hàng của mình mong muốn hay có yêu cầu gì ở các sản phẩm sơn, nhu cầu của họ, sở thích của họ và cả mức giá họ có thể bỏ ra để chi trả cho các sản phẩm sơn. Đây là căn cứ giúp bạn có thể chọn được sản phẩm và đề ra chiến lược tiếp cận khách hàng phù hợp.
-
Đối với đối thủ cạnh tranh: Bạn cần nghiên cứu, khảo sát xung quanh khu vực bạn định mở đại lý sơn xem đã có ai mở cửa hàng kinh doanh sản phẩm này chưa, họ đã lựa chọn hãng sơn nước nào và tình hình kinh doanh của họ như thế nào để có những chuẩn bị nhất định.
2. Lựa chọn hãng sơn phù hợp
Sau khi đã nghiên cứu rất kỹ thị trường mà bạn đang muốn tiếp cận thì công việc tiếp theo mà bạn cần làm đó là lựa chọn được một loại sơn phù hợp. Tùy vào nhu cầu khách hàng cũng như những ảnh hưởng mà đối thủ cạnh tranh có thể tác động đến bạn để lựa chọn hãng sơn phù hợp nhất.
Lưu ý, bạn nên đề cao chất lượng khi lựa chọn để nâng cao uy tín của đại lý sau này.
Ngoài ra, bạn nên chọn dựa trên mức chiết khấu, chính sách khách hàng, dịch vụ đi kèm để có quyết định thích hợp. Có các hãng sơn bạn có thể lựa chọn như các hãng sơn lớn hoặc các hãng sơn cao cấp đang nổi lên trên thị trường. Mỗi hãng sơn cũng có một mức chiết khấu khác nhau nên bạn nên tìm hiểu, cân nhắc và lựa chọn lý lưỡng.
3. Nghiên cứu kỹ cơ chế mở đại lý kinh doanh sơn nước của các hãng sơn
Hầu hết các hãng sơn hiện nay đều đưa ra một cơ chế đối với những đại lý sơn của mình, cụ thể cơ chế như sau:
– Cơ chế chung
-
Ký hợp đồng làm đại lý/cửa hàng sơn
-
Ký cam kết mức doanh số bán trong một năm là số tiền thu về sau khi đã trừ hết khuyến mại chiết khấu sơn.
-
Nhập đơn hàng đầu tiên làm hàng mẫu, hàng trưng bày (số lượng tùy thuộc vào quy định của từng hãng)
-
Cung cấp biển bảng, catalogue màu, quạt màu (cây màu), bảng báo giá đại lý, bảng báo giá bán lẻ….Hỗ trợ tối đa cho các đại lý bán sơn được hoạt động thuận lợi (đào tạo kiến thức ngành sơn, kiến thức bán hàng, hỗ trợ đưa ra chiến lược kinh doanh,…)
– Cơ chế riêng
-
Với những sản phẩm sơn có máy pha màu:
-
Có thể đăng ký máy pha màu đồng thời đặt cọc tiền máy đối với nhà sản xuất.
-
Nhập đơn hàng đầu tiên: Base pha sơn và tinh màu pha sơn.
-
Với những sản phẩm sơn không có máy pha màu:
-
Nhập đơn hàng đầu tiên: Theo định giá đơn hàng hoặc theo cơ cấu sản phẩm sản phẩm.
4. Lên kế hoạch quản lý tài chính và rủi ro
Để kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực hay ngành nào, bạn cũng nên lập cho mình một kế hoạch quản lý tài chính và rủi ro cụ thể, chi tiết. Kế hoạch của bạn càng cụ thể, chi tiết thì công việc quản lý của bạn càng dễ dàng và thuận lợi.
Bạn cần lập ra bảng thu chi cụ thể, kiểm kê chi phí và doanh thu thường xuyên, sát sao để kiểm soát được sự thay đổi của dòng tiền, từ đó cân đối thu chi cho phù hợp.
Do đặc điểm ngành kinh doanh sơn là khách hàng thường thanh toán phí mua hàng sau khi công trình thi công xong hoặc thanh toán theo từng giai đoạn, rất hiếm khi khách hàng thanh toán luôn sau khi mua hàng. Bởi vậy, bạn cần dự trù thêm một khoản phí rủi ro, trong trường hợp khách hàng chưa thanh toán xong tiền, bạn vẫn có một khoản tiền để nhập hàng và vận hành công việc kinh doanh.
5. Xây dựng chiến lược bán hàng
Để có thể kinh doanh sơn nước hiệu quả tốt nhất thì công tác bán hàng là công tác quan trọng nhất. Bạn cần tìm hiểu và tự tạo cho mình một chiến lược bán hàng hiệu quả để có thể rút ngắn vòng quay vốn, từ đó nhanh chóng mở rộng được quy mô và đem lại sự phát triển nhanh chóng.
Gợi ý chiến lược bán hàng dành cho bạn:
-
Khách hàng là số 2 – Dòng tiền quay vòng mới là ưu tiên số 1: Bạn không nên quá sa đà vào việc phụ thuộc khách hàng dẫn đến công nợ chồng chất, khiến dòng vốn của bạn có thể cạn bất cứ lúc nào và trong kinh doanh không có vốn tức là không có kinh doanh và hậu quả tất yếu đó là bạn sẽ rất nhanh để đi đến con đường thất bại. Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn đó là hãy để mức công nợ ở mức cho phép, không vì cứ phải giữ khách hàng mà để công nợ quá lớn nhé! Thị trường luôn rộng mở với bạn, nên hãy cân nhắc thật kỹ trước khi để công nợ sơn quá lớn…
-
Chăm chỉ & chăm chỉ SALE: Ngành nào cũng thế, mấu chốt của một doanh nghiệp đó là bán hàng & bán hàng và để làm điều này không còn cách nào khác đó là bạn phải thật chăm chỉ & chăm chỉ đi sale. Trước khi nghĩ đến bán hàng, bạn hãy vẽ tuyến khu vực mà bạn xác định đi tiếp thị sản phẩm của mình sau đó là lên kế hoạch tiếp cận từng khách hàng trong khu vực bạn vẽ tuyến.
Trên đây là một số những hướng dẫn giúp bạn tạo lập được một chiến lược kinh doanh sơn nước hiệu quả cao. Hi vọng rằng với những chia sẻ trên bạn có thể kinh doanh sơn nước đạt hiệu quả tốt nhất.
________________________
Sơn POPA tự hào là thương hiệu sơn tốt giá tốt, cam kết bảo hành chất lượng sơn dài hạn chắc chắn sẽ giúp quý khách yên tâm khi sử dụng. Nếu như quý khách đang cần tìm một loại sơn nước chất lượng, tiết kiệm chi phí…Liên hệ ngay với POPA chúng tôi để được tư vấn đặt mua với nhiều chính sách ưu đãi tốt nhất nhé